Thứ Năm, 19 tháng 3, 2015

Trả lời câu hỏi của GS Ngô Bảo Châu về việc chặt 6.700 cây xanh tại Hà Nội

Chào các bạn yêu cây xanh !

- Nhiều ngày nay chắc các bạn cũng đang theo dõi về câu hỏi của giáo sư Ngô Bảo Châu về việc chặt thay 6.700 cây xanh tại Hà Nội. Thì hôm nay mình xin chia sẻ bài viết câu trả lời của mình cho các bạn hiểu về việc chặt cây trên.

1. Duy tu bảo trì cây, chặt cây mục ruỗng đề phòng nguy hiểm mùa mưa bão
Câu hỏi:
1a. Tại sao từ trước đến nay công ty công viên cây xanh vẫn thực hiện duy tu bảo trì mà không cần chiến dịch chặt cây?

Chung Hoàng An trả lời :
- Vì HN đang thực hiện nhiều dự án hiện đại như đường tàu trên không, nên việc một số cây lớn nằm trong qui hoạch sẽ làm ảnh hưởng đến những dự án này.

-Hà Nội có tổng cộng khoảng 120.000 cây thì việc đốn hạ 6.700 cây nằm trong qui hoach không hợp lý thì đâu có gì nhiều đâu.

1b. Tại sao nhiều cây cao, thẳng khoẻ mạnh cũng bị chặt?

- Việc chặt cây phải thực hiện đồng bộ tuyến đường thì mới đẹp. Chặt cây lớn trước thì sẽ thu được nguồn gỗ tốt : như gỗ lim, gỗ xà cừ…

- Loại bỏ một số cây lớn qui hoạch không đúng : ví dụ như cây Phượng, mùa rụng lá nhỏ làm ngẹt cống

-Hoa sữa là một cây đặc trưng của Hà Nội nhưng tới mùa nở hoa, hương thơm nồng nặc làm ảnh hưởng đến những nhà gần loại cây này.

- Cây càng cao càng thẳng khỏe thì bộ rễ phát triển sẽ phá đi hạ tầng phía dưới lòng đất,và việc duy tu bảo trì khó khăn khó kiểm soát.

- Ví dụ như tại TP.HCM cũng có những kế hoạch duy tu hàng tháng, hàng năm nhưng khi mưa bão lại có cây to ngã đè chết nhiều người trong thời gian vừa qua. Nên Hà Nội rút kinh nghiệm từ những sự việc trên.

1c. Có ở đâu, nơi nào, khi nào người ta duy tu bảo trì cây xanh bằng cách chặt cây hàng loạt hay không?

- Đường Nguyễn Huệ - TP.HCM cũng đang có dự án thay toàn bộ cây cũ thay bằng cây Lộc Vừng cao 4.5-7.7 m. Sẽ thay thế những cây lim sét trước đây.
- Hàng loạt cây xanh ở công viên Gia Định TP.HCM bị đốn hạ phục vụ cho tuyến đường sắt Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành Đai. Mặc dù người dân nuối tiếc nhưng vẫn phải chịu

Cây Vàng Tâm - Magnolia-fordiana sẽ được trồng tại Hà Nội
Cây Vàng Tâm - Magnolia-fordiana sẽ được trồng tại Hà Nội


2. Cây trồng không đồng bộ, chặt đi trồng lại đồng bộ để đảm bảo mỹ quan thành phố
Câu hỏi:
2a. Nhiều khu phố, nhà Hà nội xây cất thiếu quy hoạch, phản mỹ quan, liệu có cần ủi đi xây lại không?

- Chắc là khi qui hoạch lại cây xanh rồi sẽ tính đến việc qui hoạch lại những khu phố thiếu qui hoạch. Vì cây xanh như là lá phổi của thành phố, nên việc tính chuyện cây xanh là quan trọng trước.

2b. Biển quảng cáo kích thước không đồng bộ, có cái khổng lồ, có cái mới treo trồng lên cái cũ, sao không có chiến dịch chế tài, gỡ hết đi cho đỡ nhem nhuốc bộ mặt thành phố?
- Làm phải làm từng việc trước, nên chắc là có lộ trình cụ thể.

2c. Cây mới trồng lại bao giờ mới lớn? Để chờ có một hàng cây đồng bộ thẳng hàng, tổn thất cho dân là gì, có xứng đáng không?

- Việc thay cây mới sẽ chọn những loại cây phù hợp với đô thị Hà Nội phát triển như : hoa đẹp, hương thơm nhẹ, thời gian sinh trưởng nhanh, hoặc bứng những cây trung bình không  nhỏ quá. 
- Việc thay cây mới sẽ mang lại mỹ quan cho đô thị. Phát triển những loại hoa đặc trưng khi nhớ về Hà Nội.
- Cây Vàng Tâm sẽ thay thế những loại cây đốn hạ do : gỗ vàng tâm là gỗ tốt tương đương với gỗ cây Sưa, không gãy mục, ít mối mọt, thích hợp trồng cây đường phố do hoa đẹp, tán rộng.


2d. Nếu mỹ quan phố phường là việc quan trọng, thì việc chặt cây trồng cây mới có phải là việc cần ưu tiên hay không? Cây xanh có phải là cái làm xấu nhất bộ mặt thành phố không?

- Cây xanh không làm xấu bộ mặt thành phố nhưng khi thay cây mới vào thì bộ mặt thành phố sẽ đẹp hơn nhiều so với những việc cần làm khác.

Cây Vàng Tâm - Magnolia-fordiana sẽ được trồng tại Hà Nội
Cây Vàng Tâm có hoa thơm tán rộng thích hợp trồng cây đường phố tại Hà Nội

3.  Chặt cây để mở đường, xây dựng cơ sở hạ tầng
Câu hỏi:
3a. Phát triển thành phố đã có quy hoạch, tại sao bỗng dưng lại phải có chiến dịch chặt cây?
- Qui hoạch thành phố đẹp là phải thay cây mới thì bộ mặt đô thị mới đẹp và chiến dịch chặt cây phải thực hiện trước mùa mưa nên làm càng sớm càng tốt.
- Lúc đầu qui hoạch thì hay có những ý kiến, nhưng sau khoảng 10-20 năm thì con cháu lại khen sao không quy hoạch hết lại có 6.700 cây vậy cũng không chừng.

3b. Ngoài việc xây đường tàu, cải thiện giao thông công cộng ở Hà nội, mà theo tôi là một lý do hoàn toàn hợp lý để chặt cây, những quy hoạch khác là gì, có hợp lý không?
- Không chỉ qui hoạch đường tàu, mà còn có những qui hoạch phát triển khác như : đường điện ngầm, đường ống nước, cáp… Vì hệ thống hạ tầng ngầm chằng chịt phía dưới sẽ là mối nguy hại làm trốc gốc, gãy nhánh cây khi có những trận mưa bão lớn.

3c. Trong trường hợp có quy hoạch hạ tầng lợi ích công cộng là lý do hợp lý để chặt cây, quy hoạch đã có tiến độ chưa, có cần chặt cây ngay bây giờ không? Có cần chặt cây nhiều nơi và đồng loạt không?

- Câu này thì để cho những người có chức năng trả lời.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mái Vòm Sân Vườn Biệt thự

mái vòm đẹp, mái vòm sắt, mái vòm cong mái vòm sân thượng, mái vòm sistine mái vòm che nắng, mái...